Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

NÀNG HELGA TRONG TRANH ANDREW WYETH

Những bức tranh chủ đề Helga là một loạt hơn 240 bức tranh và bản vẽ người mẫu gốc Đức tên là Helga Testorf (sinh vào khoảng năm 1933 hoặc 1939) được sáng tác bởi họa sĩ người Mỹ Andrew Wyeth ( 1917-2009 ) từ những năm 1971 đến 1985. Testorf là một người láng giềng của Wyeth tại Chadds Ford, Pennsylvania, đã làm mẫu cho Wyeth trong suốt quá trình 15 năm. Hình ảnh của Helga trong những bức tranh khỏa thân hay có y phục làm gợi nhớ lại những bức tranh của các danh họa Botticelli thời Phục Hưng và Édouard Manet của chủ nghĩa Ấn tượng. Theo John Updike, thân thể của Helga "như những thiếu nữ xinh đẹp của Winslow Homer ẩn hiện bên trong những lớp vải hoa".
Giải thích về loạt tranh này, Wyeth nói: "Sự khác biệt giữa tôi với nhiều họa sĩ khác là tôi phải có mối quan hệ cá nhân với những người mẫu của tôi .... Tôi phải trở nên mê đắm nhân vật. Đó là những gì đã xảy ra khi tôi nhìn thấy Helga”. John Wilmerding, nhà viết sử mỹ thuật viết rằng: "Wyeth mô tả sự thu hút của ông đối với Helga vì tất cả các điểm đặc trưng rất Đức của nàng, đó là sự mạnh mẽ, quyết tâm, là chiếc áo vải thô Loden, mái tóc vàng óng tết thành bím của nàng. Sự thu hút gần gũi như thế bởi một họa sĩ đối với người mẫu trong suốt một khoảng thời gian quá dài là một trường hợp đáng chú ý, nếu không nói là ít có trong lịch sử mỹ thuật châu Mỹ ". Đối với nhà phê bình mỹ thuật James Gardner thì “Testorf có sự khác biệt kỳ lạ là người mẫu cuối cùng của thời đại được trở nên nổi tiếng nhờ bức tranh" .
Sinh ra tại Đức, Helga được cha cho vào học ở tu viện Tin Lành Prussian vào năm 1955. Sau một cơn bệnh nặng cô rời tu viện và sống ở Mannheim, nơi cô học nghề y tá và xoa bóp. Năm 1957, cô gặp John Testorf, một công dân Mỹ gốc Đức, người mà cô đã kết hôn vào năm 1958. Năm 1961 họ đến sống ở Philadelphia, nơi cô làm việc trong một xưởng thuộc da, nhưng sau đó họ nhanh chóng chuyển đến Chadds Ford. Tại đây cô nuôi cả một gia đình gồm bốn đứa con cho đến khi các con trưởng thành, là người chăm sóc cho Karl Kuerner, một chủ nông trại, bạn hàng xóm lớn tuổi, cũng là một người mẫu cho Wyeth.
Wyeth đã đề nghị Testorf làm người mẫu cho ông vào năm 1971, và từ đó cho đến năm 1985 ông đã thực hiện 45 bức tranh và 200 bản vẽ, trong số đó có nhiều bức khỏa thân. Việc này được giữ bí mật ngay cả với vợ của Wyeth hoặc chồng của Testorf.  Các bức tranh ấy được cất giữ tại nhà của một học trò, hàng xóm và là người bạn tốt của ông là Frolic Weymouth. Khi những bức tranh được công bố, hình ảnh yêu kiều của Testorf xuất hiện trên bìa của cả hai tạp chí Time và Newsweek. Dù được ngợi khen qua những bức tranh, nhưng Testorf rất buồn bởi những đàm tiếu của công chúng. Mặc dù Wyeth phủ nhận đã có mối quan hệ yêu đương với Testorf, bí mật xung quanh những bức tranh và suy đoán của công chúng về một cuộc tình đã tạo ra nhiều căng thẳng trong hôn nhân của Wyeth.
Sau khi những bức tranh đã hoàn thành, Testorf vẫn bên cạnh Wyeth và là người chăm sóc cho ông lúc tuổi già.

 "Braids" (1979)
By Andrew Wyeth, from Pennsylvania (1917 - 2009) - dry brush, watercolor -
Sitter. Helga Testorf (b. 1939)

"Farm Road" (1979), Tempera on masonite, by Andrew Wyeth




Theo The Helga Pictures by Andrew Wyeth
www.andrewwyeth.com

* Nguyễn Diệu Tâm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét