Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

ANDREW WYETH ( 1917-2009 )

Andrew Wyeth Newell sinh ra tại Chadds Ford, Pennsylvania vào ngày 12 tháng 7 năm 1917. Ông là con trai của họa sĩ vẽ tranh minh họa nổi tiếng thế giới NC Wyeth và bà Carolyn Bockius Wyeth . Họ là một gia đình sáng tạo gồm Henriette Wyeth Hurd, Carolyn Wyeth và Andrew là họa sĩ; Ann Wyeth McCoy là nhà soạn nhạc; và con trai Nathaniel là một kỹ sư và nhà phát minh có nhiều bằng sáng chế.
Ở tuổi 15, Wyeth bắt đầu học vẽ tại xưởng vẽ của cha. Trong một chuyến đi thời niên thiếu, ông phát hiện ra các trang trại Chadds Ford của Karl và Anna Kuerner. Wyeth bị thu hút bởi Kuerner, một di dân người Đức và là cựu chiến binh Thế chiến thứ I, giữa họ đã phát triển một mối quan hệ chặt chẽ trong suốt nhiều năm trời. Wyeth đã tìm thấy những chủ đề ở những con người, động vật, các ngôi nhà và cảnh quan từ các trang trại cho hàng trăm tác phẩm của ông trong hơn 75 năm.

Pine Baron (1976) - Andrew Wyeth

Gia đình Wyeth đã dành nhiều tháng hè tại Maine. Những bức tranh phong cảnh màu nước đầu tiên của Andrew Wyeth chịu nhiều ảnh hưởng từ họa sĩ người Mỹ Winslow Homer. Trong lần triển lãm đầu tiên tại Macbeth Gallery William ở thành phố New York vào năm 1937, Wyeth đã rất thành công và được hoan nghênh rất lớn. Là một họa sĩ thừa biết tự phê bình, sự thành công quá nhanh này đã làm cho ông không an tâm. Cảm thấy rằng công việc của mình quá dễ dãi, ông trở lại xưởng vẽ của cha mình để tập trung hơn nữa về kỹ thuật.
Wyeth bắt đầu vẽ egg tempera, một kỹ thuật Phục hưng được một người anh rể - họa sĩ Peter Hurd giới thiệu. Tempera trở thành chất liệu chính của ông. Ông nói rằng chất liệu này  buộc ông phải làm chậm lại khi thực hiện một bức tranh và cho phép ông đạt được các hiệu ứng kết cấu tuyệt vời tạo nên phong cách khác lạ cho tác phẩm của ông. Những chất liệu khác của ông là màu nước và cọ vẽ khô .
Năm 1940, Wyeth kết hôn với Betsy James, người mà ông đã gặp ở Maine mùa hè trước. Betsy là người đã giới thiệu cho Wyeth cô bạn thân lâu năm của bà là Christina Olson. Đối với ông, tính cách của Olson đại diện cho xứ Maine cổ, và cô đã trở thành người mẫu của Wyeth cho nhiều tác phẩm hội họa, bao gồm bức Thế giới của Christina ( Christina’s World ).

Christina Olson (1947) - Andrew Wyeth
Wyeth đã gây ra một cú sốc vào năm 1986 với sự tiết lộ một bộ sưu tập lớn các bức tranh vẽ người phụ nữ di dân gốc Đức Helga Testorf, một người bạn hàng xóm của ông ở Chadds Ford. Các bức tranh này đầu tiên được trưng bày tại Nhà triển lãm Mỹ thuật Quốc gia ở Washington DC vào năm sau, và sau đó đã được trưng bày ở những Phòng tranh quốc tế và được chiêm ngưỡng bởi hàng triệu người.
Trong suốt cuộc đời, Wyeth đã nhận được nhiều giải thưởng. Năm 1963, Tổng thống John F. Kennedy vinh danh Wyeth là họa sĩ đầu tiên nhận giải thưởng Tự do của Tổng thống, giải thưởng dân sự cao nhất của đất nước. Năm 1970, ông là họa sĩ đương thời đầu tiên có một cuộc triển lãm tại Nhà Trắng.
Wyeth còn được trao tặng huy chương vàng Hội họa từ Viện Quốc gia Văn học & Mỹ thuật vào năm 1965, vô số giải thưởng và nhiều bằng danh dự về hội họa và tranh màu nước. Năm 1977 ông đã thực hiện chuyến đi đầu tiên đến châu Âu để được giới thiệu vào Viện Hàn lâm Nghệ Thuật của Pháp, trở thành nghệ sĩ người Mỹ chỉ vì John Singer Sargent được nhận vào Học viện. Viện Hàn lâm nghệ thuật Liên Xô bầu ông là thành viên danh dự vào năm 1978. Ông đã nhận được Huy chương Vàng Quốc hội vào năm 1990. Trong năm 2007, ông được trao giải thưởng The Maine in America từ Bảo tàng Mỹ thuật Farnsworth cũng như Huân chương Nghệ thuật Quốc gia . Ông cũng nhận được nhiều bằng cấp học vị danh dự.


Winds from the Sea (1947) - Andrew Wyeth
Các cuộc triển lãm cá nhân của ông thường phá vỡ kỷ lục tham gia ở các viện bảo tàng lớn, bao gồm Học viện Mỹ thuật  Pennsylvania ở Philadelphia, Bảo tàng Mỹ thuật Baltimore ; Bảo tàng Nghệ thuật Hoa Kỳ Whitney; Bảo tàng Mỹ thuật Boston; Viện Mỹ thuật Chicago; và Bảo tàng Mỹ thuật San Francisco. Tác phẩm của ông cũng được trưng bày tại viện bảo tàng trên khắp thế giới, trong đó có Bảo tàng Quốc gia Nghệ thuật Hiện đại ở Tokyo; Bảo tàng Hermitage ở St Petersburg; Palazzo Reale tại Milan; và Học viện Mỹ thuật tại Paris, ngoài ra còn rất nhiều bảo tàng khác. Ông là họa sĩ người Mỹ đầu tiên có một triển lãm tại Học viện Hoàng gia Nghệ thuật Luân đôn. Một triển lãm của ông tại Bảo tàng Mỹ thuật Philadelphia vào năm 2006 đã thu hút 177.000 du khách trong 15 tuần, số khách tham dự cao nhất chưa từng có tại bảo tàng cho tác phẩm của một họa sĩ hiện đang còn sống.


Jacklight (1980) - Andrew Wyeth
Các tác phẩm của ông được bao gồm trong nhiều bảo tàng lớn của Mỹ, trong đó có Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại tại thành phố New York và Nhà trưng bày Nghệ thuật Quốc gia, cũng như Bảo tàng Brandywine River tại Chadds Ford, Pennsylvania và Bảo tàng Mỹ thuật Farnsworth tại Rockland, Maine. Bảo tàng Farnsworth tổ chức 4 cuộc triển lãm tranh Andrew Wyeth hàng năm, một phần từ các bộ sưu tập của Andrew và Betsy Wyeth và mượn từ các nhà sưu tập tư nhân khác.

Các trang web tham khảo:
http://www.andrewwyeth.com/index.html
http://en.wikipedia.org/wiki/Andrew_Wyeth
http://www.farnsworthmuseum.org

Special Wyeth exhibition: The Wyeths, Maine and The Sea
April 26 - December 31, 2014

* NGUYỄN DIỆU TÂM lược dịch

0 nhận xét:

Đăng nhận xét