Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Andrew Wyeth và “Thế giới của Christina”

Tác phẩm Christina’s World ( Thế giới của Christina ) của Andrew Wyeth là một trong 3 bức tranh của các họa sĩ người Mỹ thế kỷ 20 được biết đến nhiều nhất, trong đó có American Gothic của Grant Wood, House by the Railroad hoặc Nighthawks của Edward Hopper. Bức tranh vẽ một phụ nữ tật nguyền đang cố bò qua cánh đồng màu nâu đi về phía trang trại màu xám, nàng mặc một chiếc áo màu áo hồng tươi sáng trông tương phản với màu cỏ tối.

Andrew Wyeth (1917-2009) –Christina’s World, Tempera on board (1948) 81 × 122 cm

Bức tranh được MoMA ( the Museum of Modern Art ) mua với giá 1,800 USD và vào tháng 12 năm 1948 khi bức tranh được trưng bày, đã nhanh chóng trở thành một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của bảo tàng. Ngày nay, giá trị của bức tranh này đã lên đến hàng triệu dollars.
Christina, người mẫu trong bức tranh tên đầy đủ là Christina Olson. Từ năm 1939, Wyeth bắt đầu lấy ký họa và vẽ những người hàng xóm của mình, trong đó có anh em nhà Olson. Họ sống trong một ngôi nhà cổ được xây từ đời ông cố của họ trên một mảnh đất nhô ra cửa biển Đại Tây Dương. Tình cờ một lần đang đứng trên cao ô cửa sồ nhà anh em Olson, Wyeth nhìn thấy Christina, cô gái bị bệnh bại liệt từ năm lên ba tuổi, đang cố bò qua một cánh đồng. Sau đó Wyeth đã phác họa bằng bút chì ngôi nhà và cánh đồng. Cuối cùng, hình ảnh Christina đã ám ảnh ông được đưa vào bức tranh.
Christina là một cô thợ may khéo léo và là một người nội trợ tuyệt vời. Nhưng khi càng lớn tuổi, bệnh càng nặng và năm 26 tuổi, cô đã không thể bước đi quá 3 bước mà không có người giúp đỡ.
Giữa năm 1912 và 1917, Christina rất hạnh phúc vì đã gặp và đem lòng yêu một chàng sinh viên đại học Harvard trẻ tuổi. Dù họ có trao đổi thư từ qua lại và có hẹn hò với nhau, nhưng cuối cùng chàng trai ngừng liên lạc và sau đó đã đi lấy vợ.
Các bác sĩ khuyên cô nên cố gắng ra ngoài trời thường xuyên. Năm 53 tuổi, cô không còn có thể đi được bước nào nữa mà phải ngồi xe lăn. Nhưng thay vì sử dụng xe lăn, Christina muốn bò với đôi tay của mình. Cô có một người bạn sống cách xa 800 feet, và cô đã bò đến tận nơi ấy trong vòng chưa đến một tiếng đồng hồ.
Năm 1948, Wyeth đã vẽ Christina, năm ấy cô 55 tuổi, khi cô đang bò qua cánh đồng, mặc chiếc áo mà cô đã may nhiều năm về trước.
Những năm tháng còn lại của Christina, cô và ngôi nhà là trọng tâm cho những bức tranh của Wyeth. Đối với ông, đó là những biểu tượng của xứ Maine, một tiểu bang trong vùng New England của Hoa Kỳ.
Ngôi nhà của Christina ngày nay đã trở thành một phần của bảo tàng Farnsworth Art Museum.

* Nguyễn Diệu Tâm
Theo Who was the Christina of Andrew Wyeth, Sarah F Sullivan và Wyeth’s World, Henry Adams.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét